phục hồi da thiếu ẩm

5 Cách “Cấp Cứu” Làn Da Thiếu Ẩm Trở Nên Căng Bóng Và Mịn Màng 

Làn da khô và thiếu ẩm là nỗi ám ảnh của các chị em. Da trở nên khô sần và thô ráp do rất nhiều nguyên nhân, và chúng cần được chăm sóc kỹ càng để trở nên căng bóng và mịn màng. Dưới đây là 5 cách giúp cải thiện làn da khô và nứt nẻ. 

Dấu hiệu nhận biết da khô

Da bị tổn thương sẽ xảy ra tình trạng mất nước, không đủ độ ẩm trong da để duy trì độ đàn hồi của da. Do đó, da sẽ trở nênkhô ráp, sần sùi và bong tróc. Những biểu hiện đang báo động làn da của bạn bị thiếu ẩm một cách trầm trọng. Tốc độ lão hóa da cũng sẽ diễn tiến nhanh hơn nếu da bạn bị quá thiếu độ ẩm. 

Ngoài ra, chất lượng mỹ phẩm cũng rất quan trọng đối với sức khỏe làn da. Nếu sử dụng các mỹ phẩm kém chất lượng, gồm những thành phần độc hại, da sẽ bị tổn thương, từ đó lộ rõ mao mạch. Một khi làn da đã bị tổn thương, chúng rất dễ bị khô và thiếu ẩm. 

5 cách phục hồi làn da thiếu ẩm

Nha đam giúp cấp ẩm cho da

Nha đam là một “thần dược” hiệu quả giúp hồi phục da đang bị tổn thương. Nha đam có chứa nhiều thành phần chống viêm, giúp giảm sưng và làm dịu da bị kích ứng, mẩn đỏ, bỏng rát. 

hồi phục da thiếu ẩm
Nha đam

Nha đam có thể được thoa trực tiếp lên trên da. Khi da bị tỏn thương hoặc mới tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, bạn hãy thoa gel nha đam lên vùng da đó và đợi khô. Rửa lại với nước sạch sau khi dùng. Nha đam khá lành tính và phù hợp với mọi loại da. Chúng có tác dụng tăng cường hiệu quả dưỡng da nhanh chóng.

Luôn sử dụng kem dưỡng ẩm

Với làn da khô, bạn đặc biệt lưu ý sử dụng kem dưỡng ẩm hàng ngày. Bạn nên cấp ẩm cho da bằng các loại kem dưỡng ẩm an toàn ít nhất 2 lần/ngày. Bạn nên lựa chọn những loại kem dưỡng ẩm có chứa phospholipid, cholesterol và các axít béo thiết yếu. Bạn có thể sử dụng những loại kem dưỡng da kết cấu mỏng nhẹ vào ban ngày. Các loại kem có thành phần từ tinh dầu tự nhiên và chất chống oxy hóa cũng có thể giúp giữ nước làn da của bạn.

Xây dựng quy trình chăm sóc da

Bên cạnh việc sử dụng kem dưỡng ẩm hàng ngày, bạn có thể đắp mặt nạ dưỡng ẩm thường xuyên trong quá trình chăm sóc da hàng tuần. Bạn nên chọn loại mặt nạ có khả năng cung cấp độ ẩm cao, chứa các dưỡng chất và lượng nước cần thiết giúp da khỏe mạnh, tươi tắn và cải thiện vấn đề khô da đang gặp phải.

Ngoài ra, mặt nạ dưỡng ẩm cũng là một phương pháp cấp ẩm. Nếu có thời gian, bạn hãy tự làm mặt nạ dưỡng ẩm tại nhà, điển hình như mặt nạ nha đam, dưa leo, cà chua, khoai tây, mật ong sữa chua, bơ mật ong…

khắc phục da thiếu ẩm
Xây dựng quy trình chăm sóc da

Hơn nữa, xịt khoáng cũng nên được mang theo người mỗi khi bạn đi ra ngoài. Việc ngồi điều hòa cũng như các tiếp xúc bên ngoài môi trường khiến mặt bạn bị khô ráp hơn. Dùng xịt khoáng mỗi ngày cũng là giải pháp hiệu quả giúp cung cấp nước trực tiếp cho da. Khi đó, da sẽ có cảm giác căng mọng và mềm mại hơn. Một làn sương mỏng phủ lên cũng là giải pháp hồi phục da kịp thời, đem lại cảm giác thư giãn sau một ngày mệt mỏi. 

Hạn chế sử dụng Retinoids

khắc phục da thiếu ẩm
Hạn chế sử dụng Retinol

Nếu da bạn đang thiếu ẩm, hãy hạn chế sử dụng các sản phẩm chứa retinoids. Những sản phẩm đặc trị này giúp bạn điều trị các nốt mụn, mụn viêm xuất hiện trên da, nhưng sẽ khiến da khô và thiếu ẩm hơn. Bạn cần chú ý sắp xếp thời lượng dùng ít hơn, hoặc chuyển sang những thành phần nhẹ hơn. Nếu bạn có làn da nhạy cảm, bạn nên ưu tiên các sản phẩm điều trị mụn ít gây kích ứng làn da. 

Chế độ ăn và sinh hoạt lành mạnh

Một trong những nguyên nhân gây thiếu ẩm là do thói quen uống ít nước. Vì thế, mỗi ngày bạn nên uống đủ 1.5 – 2  lít nước để giữ cho da luôn căng mịn và mềm mại. Nếu cảm thấy nước lọ nhạt nhẽo, bạn có thể bổ sung thêm nước trái cây và ăn thêm các loại quả mọng nước như kiwi, dưa hấu, cà chua, quýt, cam. 

Tăng cường các thực phầm chứa vitamin A, C, E, acid béo, magie như hạt điều, cà chua, trứng, cần tây, cà rốt, ngó sen, mật ong, hạt vừng, hạt lạc, sò, nghêu, cá biển, thịt bò…  vào chế độ ăn hằng ngày để bảo toàn độ ẩm cho da, chống lão hóa, ngăn ngừa hiện tượng thoát ẩm, giữ da luôn căng mềm rạng rỡ. 

Đừng quên sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý, đảm bảo ngủ đủ giấc từ 8 – 9 tiếng mỗi ngày. Bạn nên cố gắng giữ tâm trạng thoải mái, tránh căng thẳng và stress. Chúng sẽ giúp bạn có 1 làn da sáng bóng và khỏe mạnh. 

Kết luận

Chăm sóc da là một hành trình dài và bạn cần hết sức cẩn thận để có được một làn da sáng khỏe và căng bóng. Mong rằng với những hướng dẫn chăm sóc da thiếu ẩm kể trên, bạn sẽ có một làn da ưng ý và tươi trẻ hơn nhé.